วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

อาจารย์หำมือแซกโซโฟนสำเนียงอิสาน

อาจารย์หำมือแซกโซโฟนสำเนียงอิสาน
แซกโซโฟน...เครื่องดนตรีสากลที่มีเสน่ห์ หรูหรา น่าหลงใหล ส่วนเพลงอีสาน...ดนตรีพื้นบ้านที่สนุกสนาน และมีเอกลักษณ์ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ไม่น่าจะเข้ากันได้ แต่ชายคนนี้ สำราญ บุบผาวาสน์ หรืออาจารย์หำ แห่งบ้านสร้างมิ่ง อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี นำมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว สำหรับ สำราญ  บุบผาวาสน์  มีอาชีพทำนาและเล่นดนตรีมาตั้งแต่ ปี 2504 จนถึงปัจจุบัน เด็กชายตัวน้อยๆ แห่งอำเภอม่วงสามสิบ เกิดและเติบโตมากับครอบครัวหมอลำ หลังจบการศึกษาชั้น ป.4 จึงมาเป็นนักแสดงหมอลำอย่างเต็มตัว แต่ด้วยใจรักในเสียงดนตรี จึงมีโอกาสได้ฝึกเล่นดนตรีมาหลายประเภท จนมาถึงแซกโซโฟน 
จากไม่รู้จักตัวโน๊ตสักตัว พัฒนามาสู่ลีลาท่วงทำนองของตนเอง แต่ด้วยสายเลือด พิณ แคน ที่มีเต็มเปี่ยมอยู่แล้วในจิตวิญญาณศิลปิน เมื่อได้จับแซกโซโฟนขึ้นมา ประสานกับอารมณ์และสำเนียงของหมอลำ สำราญ หรือ อาจารย์หำ ได้สร้างลีลา“ลายแซก” คนแรกของโลกขึ้น ซึ่งเป็นท่วงทำนองสไตล์แจ๊สจากเครื่องดนตรีสากล แต่เป็นจิตวิญญาณและสำเนียงของหมอลำอีสาน ได้อย่างลงตัวที่สุด เป็นการถือกำเนิด “ลายแซกสำเนียงอีสาน”
ซึ่งปัจจุบัน สำราญ  บุบผาวาสน์  ได้รับรางวัล “ศิลปินมรดกอีสาน ประจำปีพุทธศักราช 2552  สาขาศิลปะการแสดง ประเภทดนตรีร่วมสมัย (แซกโซโฟน) และยังคงทำอาชีพทำนาควบคู่กับการเล่นดนตรีต่อไป ด้วยมุ่งหวังว่า...ต้องการให้ลูกให้หลานสืบทอดสำเนียงเสียงแซกอีสาน ให้มันยั่งอยู่คู่กับเมืองไทยกับภาคอีสาน กับเอกลักษณ์ของพื้นภาคอีสาน...“ ผมอยากบอกให้ลูกให้หลานที่จะเป็นนักดนตรี หรือจะมาฝึกมาหัดว่า ไม่มีสิ่งไหนที่เราจะทำไม่ได้ เราต้องทำได้” มารู้จักผู้ชายคนนี้ พร้อมร่วมสืบทอดเอกลักษณ์ “ลายแซกสำเนียงอีสาน” ได้ ในรายการปราชญ์เดินดิน ตอน สำราญ บุบผาวาสน์ : ต้นตำรับลายแซก สำเนียงอีสาน วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคมนี้ เวลา 12.30 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น